Thói quen mua sắm hiện đại tạo ra một lượng lớn rác thải bao bì.
Đối với nhiều người, đi mua sắm là một cách giải trí.
Việc mua sắm quá nhiều bằng thẻ tín dụng có thể dẫn đến nợ nần.
Ngày nay, nhiều người thích mua sắm trực tuyến hơn là ở các cửa hàng truyền thống.
Quảng cáo có ảnh hưởng đáng kể đến các quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Một số người cho rằng xã hội hiện đại đã trở nên quá coi trọng vật chất.
Lý do chính cho sự phổ biến của thương mại điện tử là sự tiện lợi không gì sánh bằng mà nó mang lại cho những cá nhân bận rộn.
Để giảm thiểu những tác động tiêu cực của chủ nghĩa tiêu dùng, các chính phủ có thể áp đặt những quy định nghiêm ngặt hơn đối với quảng cáo.
Mặc dù một nền kinh tế dựa vào tiêu dùng có thể kích thích tăng trưởng, nó thường khuyến khích mọi người mua những món đồ mà họ không thực sự cần.
Người ta thường cho rằng sự suy thoái môi trường do tiêu dùng hàng loạt gây ra không thể chỉ giải quyết bằng hành động cá nhân, mà đòi hỏi sự thay đổi mang tính hệ thống.